Đất và người Xứ Nghệ

Ngày hội hái Mận Mường Lống quảng bá du lịch miền Tây xứ Nghệ

14:58, 20/05/2024
Ngày hội hái quả huyện Kỳ Sơn năm 2024 được tổ chức với thông điệp kết nối tiêu thụ sản phẩm, đồng thời là hoạt động nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mông. Đến với ngày hội hái Mận du khách không chỉ được hòa mình vào không khí náo nhiệt trong phần thi hái quả mà còn được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc của địa phương.

Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội hái Mậm xã tại xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn năm 2024, du khách được giao lưu văn hóa, văn nghệ, hòa mình vào các điệu múa mang đậm văn hóa trình diễn của đồng bào Mông. Đây là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào Mông huyện Kỳ Sơn còn gìn giữ và phát huy.

Với diện tích trên 30ha cây mận, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn là địa phương có diện tích trồng mận lớn nhất tỉnh Nghệ An.
Trong Ngày hội hái mận diễn ra nhiều hoạt động thu hút  du khách thập phương.

Chị Hoa, một du khách đến từ thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, phấn khởi nói: “Được hòa mình vào không khí rất là vui tươi, trẻ trung và cảm nhận rõ hơn văn hóa của đồng bào Mông ở vùng đất này. Nếu ai mà có cơ hội được lên trong những dịp hái mận như thế này vừa được thưởng thức ẩm thực và có những trải nghiệm rất thú vị của vùng đất Mường Lống".

Ngày hội hái mận là dịp người dân Kỳ Sơn quảng bá và phát triển du lịch địa phương.
Ngày hội hái mận là dịp người dân Kỳ Sơn quảng bá và phát triển du lịch địa phương.

Để phát huy giá trị kinh tế của quả Mận, trong những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền huyện vùng cao Kỳ Sơn đã quan tâm đầu tư, hỗ trợ người dân trồng Mận trên địa bàn phục tráng, cải tạo các diện tích vườn mậm trên địa bàn. Thông qua Ngày hội hái Mận cũng là dịp vinh danh các hộ dân đã có công chăm bón và gắn bó với cây mận nhiều năm qua; tạo được niềm tin, sự phấn khởi, tự hào của người dân trồng mận, góp phần quan trọng trong việc tạo ra một sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn cho du lịch Kỳ Sơn.

Phần thi hái Mận.
Phần thi hái Mận.

Theo ông Thò Bá Rê, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban tổ chức Ngày hội hái Mận Kỳ Sơn năm 2024, cho biết với diện tích trên 30 ha cây mận, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn là địa phương có diện tích trồng Mận lớn nhất huyện Kỳ Sơn, tổng sản lượng ước tính trên 30 tấn. Với mong muốn kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của địa phương, Ngày hội hái mận huyện Kỳ Sơn năm 2024, có nhiều hoạt động phong phú, thu hút du khách gần xa về với xã Mường Lống. Đây là dịp địa phương quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, gắn với phát triển du lịch trên địa bàn Kỳ Sơn, nhất là du lịch xã Mường Lống nơi được mệnh danh là “Sa Pa” của xứ Nghệ.

Người dân và du khách xúng xính trang phục dân tộc Mông.
Xúng xính trang phục dân tộc Mông.

Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết thêm: “Sau sự kiện này chúng tôi sẽ tiếp tục quản bá các sản phẩm du lịch, phát triển cây mận mang lại giá trị kinh tế cho các hộ gia đình”.

Đến Mường Lống du khách sẽ được giao lưu văn hóa, văn nghệ, hòa mình vào các điệu múa mang đậm văn hóa trình diễn của đồng bào Mông.
Đến Mường Lống du khách sẽ được giao lưu văn hóa, văn nghệ, hòa mình vào các điệu múa mang đậm văn hóa trình diễn của đồng bào Mông.

Đây là năm thứ hai huyện Kỳ Sơn tổ chức Ngày hội hái quả mận Mường Lống. Qua mỗi dịp tổ chức ngày hội, thương hiệu mận Kỳ Sơn ngày càng được đông đảo người dân và du khách biết đến nhiều hơn.

Lữ Phú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện